Mua Camera nhận diện khuôn mặt và 6 lưu ý quan trọng

SmartZ - Khám Phá Thế Giới

Camera nhận diện khuôn mặt là một ứng dụng của công nghệ Face Recognition (công nghệ nhận diện khuôn mặt). Việc ứng dụng này làm cho Camera có khả năng so sánh các khuôn mặt nó quan sát được với khuôn mặt cho sẵn. Mặc dù mang lại nhiều ứng dụng, nhưng chính khả năng nhận diện khuôn mặt này lại đang là vấn đề nhạy cảm, dễ tạo tác dụng ngược. Vậy nên, người dân có nhu cầu mua loại Camera này cần có sự cân nhắc tính toán cụ thể trước khi lựa chọn đầu tư.

Camera nhận diện khuôn mặt là gì?

Đầu tiên, chúng ta cùng khái quát lại kiến thức công nghệ: Camera quan sát nhận diện khuôn mặt là một sản phẩm ứng dụng của công nghệ Face Recognition Technology (công nghệ nhận diện khuôn mặt).

Mua Camera nhận diện khuôn mặt và 6 lưu ý quan trọng

Camera nhận diện khuôn mặt - Face Recognition camera đang ngày càng phát triển.

Trong đó, có 2 thành phần chính:

- Camera quan sát truyền thống: đóng vai trò là thiết bị thu hình ảnh - video quan sát, cung cấp nguồn dữ liệu cho phần mềm nhận diện làm việc.

- Phần mềm nhận diện khuôn mặt: sẽ nhận các dữ liệu hình ảnh - video thu được từ Camera quan sát để thực hiện các xử lý nhận diện khuôn mặt. Việc xử lý nhận diện khuôn mặt tiên tiến nhất hiện nay là so sánh các đặc điểm trên khuôn mặt thu được với khuôn mặt từ dữ liệu mẫu được cho trước. Kết quả của việc so sánh là: khuôn mặt thu được với khuôn mặt mẫu có tương đồng nhau hay không. Ngoài ra còn có các kết quả đo đạc phân tích được: độ tuổi, chiều cao, giới tính, biểu cảm.

Chính quyền Trung quốc trình diễn khả năng truy lùng kẻ tình nghi nhờ hệ thống Camera nhận diện khuôn mặt

Khi đối tượng lọt vào tầm quan sát của camera, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí khuôn mặt và thực hiện các thuật toán để trích xuất các dữ liệu trên khuôn mặt. Trong quá trình di chuyển, đối tượng sẽ giúp hệ thống dễ dàng xác nhận khuôn mặt hơn. Tất cả các quá trình trên diễn ra trong vòng chưa đầy 2 giây.

Công nghệ này ứng dụng hữu ích nhất trong các công tác: phân biệt con người, điều tra truy vết, chống gian lận, theo dõi nhật ký di chuyển, phân tích đo lường. Cụ thể đã được ứng dụng trong: báo động người lạ, quản lý số lượng tham dự, quản lý ra vào, báo động danh sách đen, biểu cảm khách hàng, phân loại khách hàng.


Mua Camera nhận diện khuôn mặt và 6 lưu ý quan trọng cần biết:

Với các thông tin trên, bạn mới chỉ hiểu được về khái niệm và cách làm việc của Camera nhận diện khuôn mặt. Tuy nhiên, khi có công trình cần mua chúng bạn cần có cái nhìn thực tế rộng rãi hơn để chọn mua và ứng dụng cho tốt.

1) Camera nhận diện khuôn mặt là phương pháp phân biệt con người hàng đầu hiện nay

Trên thực tế hiện có một số phương pháp giúp phân biệt giữa người với người như:

- Phân biệt bằng mắt người (người quan sát)

- Phân biệt bằng bằng chữ ký (chữ ký tay)

- Phân biệt bằng mật mã (passworld)

- Phân biệt bằng vân tay

- Phân biệt bằng khuôn mặt

- Phân biệt bằng võng mạc mắt

- Phân biệt bằng xét nghiệm ADN

Các phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực điều tra tôi phạm, điểm danh, y học. Trong đó, phương pháp nhận diện bằng khuôn mặt với sự đầu tư bài bản là phương pháp mang lại hiệu hiệu quả, tốc độ và tiết kiệm chi phí hàng đầu.

Apple trình diễn mắt tính năng mở khoá nhận diện khuôn mặt Face ID trên flagship iPhone X của hãng.

Năm 2017, hãng công nghệ hàng đầu thế giới Apple đã tiên phong đưa công nghệ mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt Face ID lên mẫu điện thoại iPhone X mới nhất của mình. Apple công bố Face ID mang lại độ tin cậy bảo mật và tốc độ thực hiện nhanh hơn so với nhận viện bằng vân tay Touch ID của hãng trước đó nhiều lần. Đó là minh chứng về ưu điểm của nhận diện khuôn mặt so với các công nghệ khác nếu được dày công đầu tư nghiên cứu.

2) Lắp đặt thực tế dễ gặp phải sự nhầm lẫn, hoài nghi độ tin cậy 

Để hệ thống nhận diện khuôn mặt làm việc hiệu quả nhất, đòi hỏi chất lượng và tính ổn định của hình ảnh đầu vào cao. Các yếu tố ánh sáng, góc quay, tốc độ di chuyển của đối tượng, một nụ cười lớn, đeo khẩu trang, kiểu tóc, tốc độ kết nối đều tác động đến hiệu quả làm việc trong hệ thống. Tiếp đó tính hoàn thiện của các thuật toán sẽ quyết định độ chính xác và tốc độ nhận diện.

Để dễ hiểu, bạn hãy liên hệ với ví dụ về máy chấm công ứng ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Với các máy chấm công sử dụng công nghệ này, mặc dù nhân viên đã được quy định đứng yên khi chấm công để đảm bảo tính ổn định hình ảnh. Nhưng thực tế không thể tránh được yếu tố như vị trí lắp đặt có nguồn sáng yếu, ngày mưa bão, đèn xe rọi vào, nhân viên makeup.. nên chất lượng hình ảnh khuôn mặt thu được cũng thấp đi. Dẫn đến tình trạng máy không nhận diện được, yêu cầu thử lại nhiều lần, tốn kém thời gian công sức.

Các dòng Camera quan sát nhận diện khuôn mặt có độ chính xác cao hiện nay cũng có chi phí đầu tư cao gấp nhiều lần Camera thông thường. Nên sẽ tạo nên tâm lý e ngại và hoài nghi về độ chính xác với những nhà đầu tư mua sắm có số vốn ít phải mua Camera có giá thấp.


3) Dễ gặp phải tranh cãi quyền riêng tự, tạo tâm lý nghi ngại

Công nghệ nhận diện khuôn mặt với ưu điểm của mình hiện đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Nhưng cũng tạo ra nhiều tranh cãi về quyền riêng tư không hề nhỏ, tốn không ít giấy mực của báo chí.

Tại Trung quốc, hệ thống nhận diện khuôn mặt đã được chính phủ đầu tư mạnh mẽ và triển khai rộng rãi để phục vụ kiểm soát xã hội. Mặc dù người dân được thông báo rằng dữ liệu nhận diện chỉ được sử dụng khi thật sự cần thiết và sẽ sớm bị xoá bỏ. Nhưng người dân vốn không thể tin cậy vào những công bố "dân không được bàn, dân không được kiểm tra" đó từ chính quyền. Họ luôn mang nỗi nghi ngại về quyền riêng tư. Khi mọi nơi họ đi, mọi người họ gặp, mọi hành động của mình đều bị quan sát và ghi chép lại.

Theo giáo sư Lao Dongyan của đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) thì công nghệ nhận diện khuôn mặt không giống như các dạng thông tin sinh học khác như dấu vân tay hay DNA. Dữ liệu khuôn mặt vẫn có thể bị thu thập mà người dùng không biết hoặc họ không chấp thuận. Đồng thời dữ liệu hoàn toàn có khả năng được thương mại hoá như một món "hàng hoá" để phục vụ kinh doanh quảng cáo và truy vết khác.

Mua Camera nhận diện khuôn mặt và 6 lưu ý quan trọng

Phó giám đốc Sở TT-TT Lê Quốc Cường giới thiệu hệ thống camera nhận dạng khuôn mặt

Ở Việt Nam, tại hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 -2020, tầm nhìn đến 2025” được tổ chức ở TP.HCM. Phó giám đốc Sở TT-TT Lê Quốc Cường cho hay đến nay Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh đã tích hợp hơn 1.000 camera ở các sở ngành, trong đó nhiều camera có thể phân tích nhận diện khuôn mặt. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người dân tỏ ra ủng hộ phương án này giúp giữ được tình hình an ninh trật tự. Nhưng cũng có nhiều người tỏ ra bất bình và phản đối do lo ngại sự lạm dụng ngầm, dữ liệu được gửi ra ngoại quốc.

Từ thực tế đó, khi đầu tư camera nhận diện khuôn mặt vào các doanh nghiệp, khu vực khác nhau thì chắc chắn cũng sẽ vấp phải yếu tố quyền riêng tư và tâm lý nghi ngại. Trực tiếp ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp, sự uỷ nhiệm tin cậy của mọi người với tập thể.

4) Giá thành đầu tư cao so với giải pháp thông thường

Thị trường Camera quan sát ứng dụng nhận diện khuôn mặt là một thị trường ngày càng sôi động trong thời đại số hoá và thông minh hoá hiện nay. Mặc cho lịch sử phát triển của công nghệ này được thai nghén từ 1965 tại Canada. Trải qua hơn 50 năm phát triển thì hiện nay tại Việt Nam chúng ta chúng vẫn còn mới mẻ. Hàng loạt nhà sản xuất camera quan sát lớn như Dahua, Hikvision, Kbvison, Panasonic đã tham gia ghiên cứu và đưa ra các giải pháp hệ thống cũng như sản phẩm camera ứng dụng công nghệ này.

 Mỗi Camera IP nhận diện khuôn mặt hiện có giá thành có thể cao hơn tới 10 lần so với Camera IP thông thường. Công tác vận hành bảo dưỡng cũng đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao.

5) Cần xem xét những yếu tố gì khi chọn mua Camera nhận diện khuôn mặt?

Khi cân nhắc mua Camera nhận diện khuôn mặt, cần lưu các yếu tố sau:

- Xác định rõ nhu cầu của mình: Bạn cần xác định rõ nhu cầu của mình để trình bày với nhà cung cấp giải pháp Camera. Nhu cầu càng rõ ràng thì sẽ càng nhận được giải pháp thực tế hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Ví dụ: Bạn cần dùng trong việc phân loại dịch vụ khách hàng trong khách sạn thì sẽ cần các camera trong nhà với góc quan sát rộng, hệ thống nhận diện từ 5 người cùng lúc, thư viện lưu được 1000 khuôn mặt. Còn khi bạn cần dùng trong quản lý ra vào các khu công nghiệp, an ninh sân bay thì cần Camera có góc quan sát xa hơn, góc hẹp và hệ thống nhận diện công suất từ 10 người cùng lúc để bắt kịp số lượng người có mặt, thư viện lưu trữ được từ 20.000 khuôn mặt.

- Vốn có thể đầu tư là bao nhiêu: xác định số vốn có thể huy động mua một hệ thống camera nhận diện khuôn mặt hiệu quả rất quan trọng. Nếu đầu tư ít thì giải pháp nhận diện khuôn mặt không hiệu quả. Trong khi nếu đầu tư lớn thì giải pháp khác tốn ít chi phí thấp có khi lại tốt hơn. Vì vậy cần cân đối vốn đầu tư và lợi ích mang lại để đưa ra quyết định đúng đắn.

- Phản ứng của khách hàng và nhân viên: Vì công nghệ nhận diện khuôn mặt nhạy cảm nên nhà đầu tư mua sắm cần có phương án đối nhân xử thế phù hợp. Nếu đối tượng bị theo dõi hoặc khách hàng biết được vị trí này đang theo dõi họ và có hồ sơ của họ liệu họ có còn quay lại?

- Nhà cung cấp: Chọn nhà cung cấp tốt sẽ mang lại sự tin cậy, hiệu quả và thuận tiện. Trong tất cả các khâu: hướng dẫn nhân viên sử dụng, bảo trì hậu mãi, trích xuất dữ liệu có dễ hay khó, chi phí phát sinh,.. bạn cần nhận báo giá cạnh tranh và khảo sát công trình mẫu của nhiều nhà cung cấp có đủ năng lực.

Đồng thời nhà cung cấp cũng cần uy tín trong việc đảm bảo yếu tố bảo mật dữ liệu. Tránh rò rỉ dữ liệu hoặc có một hệ thống dễ bị hacker đột nhập.


6) Khi nào quyết định không nên mua chúng?

Rõ ràng rằng công nghê nhận diện khuôn mặt được sinh ra đã giúp giải được nhiều bài toán một cách hoàn hảo hơn. Nhưng vốn vẫn có những giải pháp thay thế mang lại hiệu quả đã được minh chứng với mức chi phí thấp hơn. Không nên mua nếu tốn nhiều chi phí, quản lý khó khăn, rủi ro cao trong khi không mang lại lợi ích đột phá.



  

Lưu lại trang này bằng cách Chia sẻ nó trên Facebook của bạn.


SmartZ - Khám Phá Thế Giới

Mua Camera nhận diện khuôn mặt và 6 lưu ý quan trọng

SmartZ - Khám Phá Thế Giới là loạt bài viết mang lại nhiều thông tin có giá trị để cùng người đọc tìm tòi và nâng cao hiểu biết về thế giới xung quanh. Mỗi bài viết đều hướng đến khám phá sự mới lạ và tính thực tế cao.

Trụ sở: 186 Đặng Văn Ngữ P.14 Q. Phú Nhuận, HCM
Hotline: 0909 734 797

Trân trọng!


Hotline 0906725752