CẬP NHẬT diễn biến dịch COVID-19, SARS-CoV-2 đến 28/02

SmartZ - Trending



Thế giới


  • Hàn Quốc: Sáng 28/2, Hàn Quốc có thêm 256 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 2.022 ca.

  • Thành phố Daegu đối mặt với tình trạng thiếu thốn giường bệnh và nhân viên y tế trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng kỷ lục.

  • Trong quá trình xét nghiệm virus cho 212.000 tín đồ Tân Thiên Địa, các quan chức y tế đã yêu cầu một danh sách bổ sung của khoảng 70.000 người đã tham gia các lớp học để trở thành thành viên của tổ chức này. Hãng tin Yonhap mới đây cho biết trong số 1.848 các tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa đã được xét nghiệm virus corona, 833 người cho kết quả dương tính, 183 cho kết quả âm tính, còn 832 người đang đợi kết quả. Như vậy, trong số 1.016 người đã có kết quả ban đầu, 82% cho kết quả dương tính. Trung tâm kiểm dịch Hàn Quốc vẫn đang điều tra nguồn gốc chính xác của đợt bùng phát, nhưng cho biết khoảng 5-6 tín đồ Tân Thiên Địa khác cũng bị nhiễm cùng lúc với “bệnh nhân thứ 31.”

  • Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết 2 sĩ quan không quân và 2 nhân viên dân sự làm việc cho quân đội Hàn Quốc đã được xác định dương tính với virus corona, nâng tổng số ca nhiễm trong quân đội lên 25 (15 ca thuộc lục quân, 8 ca thuộc không quân, một người thuộc hải quân và một thuộc thủy quân lục chiến). Quân đội Hàn Quốc đã cách ly 9.900 binh sĩ tại các căn cứ.

  • Quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus corona. Bộ tư lệnh liên quân Mỹ – Hàn đã quyết định hoãn cuộc tập trận chung dự định tổ chức trong tháng 3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

  • Theo Ngân hàng đầu tư J.P. Morgan Chase, cuộc khủng hoảng virus corona ở Hàn Quốc có thể đạt đỉnh vào ngày 20/3 với khoảng 10.000 ca nhiễm. Ngân hàng này nhận định dịch COVID-19 sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ thị trường nội địa, gây ra sự gián đoạn tiềm tàng trong chuỗi cung ứng, tiêu dùng trong nước, xuất khẩu và khách du lịch nước ngoài.

  • Nữ tiếp viên hàng không hãng Korean Air nhiễm virus corona từng ghé nhiều nhà hàng ở Koreatown, Los Angeles, Mỹ. Theo KCDC, nữ tiếp viên đã ở trên cùng máy bay với 30 người Công giáo hành hương đến Israel ngày 15/2 trên chặng bay Incheon – Tel Aviv. Sau đó, cô về lại Hàn Quốc và được chỉ định bay chuyến Incheon – Los Angeles.

  • Ý: số ca nhiễm tăng nhanh với 185 ca mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 655. Số ca tử vong tăng thêm 3 ca, lên 17 người.

  • Vatican: Giáo hoàng Francis đã huỷ bỏ tham dự một sự kiện ở Rome ngày hôm qua do “sốt nhẹ”. Vatican không đưa thông tin chi tiết, nhưng trong một sự kiện ngày trước đó ông đã bị nhìn thấy ho và hắt hơi. Sáng hôm thứ Tư 26/2, Giáo hoàng đã gặp gỡ đám đông ở Quảng trường Thánh Peter và đã có tiếp xúc (chạm tay, hôn mặt) các con chiên mặc dù có cảnh báo nguy cơ lây nhiễm virus corona. Ở Rome (nơi có Vatican) đã có 3 ca nhiễm.

  • Châu Âu: thêm các nước lần đầu tiên công bố có người nhiễm bệnh, gồm Hà Lan, Đan Mạch, Estonia, và San Marino. Số ca tại Đức, Pháp và Tây Ban Nha tăng nhanh, trong đó Đức tăng 21 ca lên 48 người nhiễm; Pháp tăng 20 ca lên 38 người nhiễm; Tây Ban Nha tăng 12 ca lên 25 người nhiễm. Số ca nhiễm mới tại Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển, Na Uy, Áo, Hy Lạp cũng tiếp tục tăng (chi tiết xem trong bảng). Như vậy, châu Âu đã có 21 quốc gia có dịch.

  • Iran: nước này tổng cộng đã có 245 ca nhiễm và 26 ca tử vong, theo Bộ Y tế Nhà nước. 4 quan chức cấp cao Iran đã được xác nhận nhiễm bệnh, gồm Phó Tổng thống phụ trách Bộ Phụ nữ và Gia đình, Chủ tịch ủy ban đối ngoại và an ninh quốc gia Iran, Thứ trưởng Bộ Y tế, Nghị sĩ quốc hội. Giáo sĩ kiêm cựu đại sứ Iran ở Vatican cũng bị nhiễm COVID-19 và đã tử vong ngày hôm qua. Đáng lo ngại là trước khi được xác nhận nhiễm bệnh, bà Phó Tổng thống đã tham gia cuộc họp nội các và chỉ ngồi ngay gần Tổng thống Iran.

  • Nhật Bản có 35 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 205. Nhật đã đóng cửa trường học đến đầu tháng 4 để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

  • WHO đang làm việc với ban lãnh đạo của Olympic Tokyo 2020 để thảo luận về việc có nên tổ chức Thế vận hội vào tháng 7 như dự kiến hay không.

  • Iraq đã có 7 ca nhiễm đều có nguồn gốc từ Iran, trong đó có 1 ca ở thủ đô Baghdad là một thanh niên vừa trở về từ Iran. Chính phủ Iraq đã yêu cầu đóng cửa các trường học, bao gồm đại học, quán cà phê, rạp chiếu phim và các địa điểm công cộng khác cho đến ngày 7/3. Iraq cũng áp dụng lệnh cấm di chuyển đi và đến từ 9 nước, bao gồm Trung Quốc, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Italy, Kuwait và Bahrain.

  • Số ca nhiễm virus corona tại các nước khu vực Trung Đông tiếp tục tăng: Bahrain đã có 33 trường hợp, Kuwait tăng 17 ca lên 43 trường hợp, Israel lên 3 ca, Lebanon 3 ca, Oman lên 6 ca, UAE lên 19 ca, Pakistan 2 ca.

  • Kuwait cho biết tất cả 43 ca nhiễm tại nước này đều là người trở về từ Iran. Kuwait đã hủy bỏ các chương trình kỷ niệm trong 2 ngày lễ quốc gia hôm 25 và 26/2, cũng như hủy bỏ mọi sự kiện thể thao.

  • Hồng Kông có thêm 3 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 92 ca. 2 trong 3 ca nhiễm mới được cho là có liên hệ với một ngôi chùa ở đặc khu. Địa điểm này đã có 7 bệnh nhân dương tính với virus corona trong 1 tháng qua. Trong số đó, 6 người đã có mặt tại địa điểm này vào ngày 8/2. Nhóm người tham gia chung buổi tụng kinh kéo dài nhiều giờ trong cùng một phòng, sau đó cùng dùng bữa tại một phòng khác và không đeo khẩu trang. Hiện ngôi chùa này đang tạm đóng cửa để cơ quan chức năng điều tra. Chính quyền Hồng Kông kêu gọi những ai từng đến ngôi chùa sau ngày 25/1 và đã xuất hiện triệu chứng liên quan đến virus corona trình báo chính quyền qua đường dây nóng.

  • Singapore có 3 ca nhiễm mới, tổng số ca nhiễm lên 96 ca.

  • Úc: Chính phủ Úc quyết định gia hạn các biện pháp hạn chế đi lại thêm 1 tuần vì lo ngại nguy cơ bùng phát dịch virus corona trên quy mô toàn cầu.

  • Nigeria xác nhận ca nhiễm đầu tiên. Đây là nước thứ 2 ở châu Phi có bệnh nhân COVID-19 sau Algeria.

  • Chỉ số Dow Jones đã rớt giá kỷ lục giữa lo ngại virus corona, giảm 1.191 điểm (4,4%), là mức giảm trong ngày sâu nhất trong lịch sử. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng giảm 4,4% và Nasdaq giảm đến 4,6%.

Trung Quốc


  • Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 318 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 78.832. Đây là mức nhiễm mới thấp nhất tại nước này trong một tháng qua. Số ca tử vong tăng 41 ca, lên tổng số 2.788 ca.

  • Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, virus corona mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 có đột biến về gen giống virus HIV, tức khả năng bám vào tế bào con người có thể mạnh gấp 1.000 lần so với virus gây SARS.

  • Hơn 20.000 trang trại nhân giống động vật hoang dã để phục vụ mục đích tiêu thụ đã bị đóng cửa trên khắp Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền siết chặt hoạt động này vì COVID-19.

  • Thành phố Tiềm Giang thuộc tỉnh Hồ Bắc vừa thông báo sẵn sàng tặng thưởng tối đa 10.000 NDT (khoảng 1.425 USD) cho những ai trình báo với chính quyền về người có triệu chứng nhiễm virus corona. Trong trường hợp người có triệu chứng tự trình báo và được xác định nằm trong diện nghi nhiễm, mức thưởng được nâng lên 2.000 NDT (khoảng 284 USD). Nếu kết quả chẩn đoán cho thấy người tình nguyện xét nghiệm đã nhiễm virus corona, họ được hưởng mức thưởng tối đa là 10.000 NDT.

  • Nhà dịch tễ học Trung Quốc Chung Nam Sơn dự đoán dịch bệnh do virus corona gây ra có thể được kiểm soát “về cơ bản” trong tháng 4. Ông này cũng cho rằng dù dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, ca nhiễm đầu tiên có thể không phải ở đây.

  • Trung Quốc đã cử đội điều tra đến Vũ Hán sau khi nhà tù nữ giới Vũ Hán thả tù nhân bị nhiễm virus corona sau khi người này thi hành xong bản án. Người này sau đó đã đến Bắc Kinh.

  • Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành kiểm tra virus corona của các thành viên nhóm Tân Thiên Địa tại nước này. Riêng ở tỉnh Hồ Bắc, có khoảng 200 thành viên Tân Thiên Địa.

Việt Nam


  • Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

  • Theo kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều 27/2, học sinh mầm non, tiểu học, THCS cả nước có thể nghỉ thêm 1-2 tuần để phòng dịch COVID-19.

  • Tính đến chiều 27/2, Việt Nam đang cách ly gần 1.100 người về từ Hàn Quốc tại các doanh trại quân đội.

  • Ngày 27/2, UBND xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa yêu cầu một nam thanh niên thực hiện cách ly tại nhà sau khi người này lên mạng xã hội khoe không phải cách ly dù vừa trở về từ Daegu (Hàn Quốc).



Nguồn:  CNN, WHO, Trithucvn.net, suckhoedoisong, SCMP, JHU, Tuổi trẻTiền phong, News Zing

SmartZ - Trending
Cập nhật tin tức mới nổi bật

❋ Facebook: <Thăm Facebook>

❋ Website: <SmartZ.vn>




Hotline 0906725752